Khi Reid Southen, một nghệ sĩ khái niệm phim ở Michigan, khám phá sức mạnh của Trí tuệ Nhân tạo (A.I.) trong việc biến các yêu cầu văn bản thành hình ảnh, ông đã bắt đầu tự đặt câu hỏi về việc sử dụng tài sản trí tuệ và vi phạm bản quyền. Cuộc thử nghiệm của ông đã gợi lên những lo ngại về việc các công cụ A.I. có lợi dụng nghệ sĩ và sử dụng tài liệu có bản quyền không. Các công ty A.I. đã đưa ra lời giải thích rằng việc sử dụng tài liệu có bản quyền được bảo vệ theo luật bản quyền và họ đang nỗ lực khắc phục các lỗi ghi nhớ. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng tài liệu có bản quyền trong quá trình đào tạo hệ thống A.I. vẫn còn gây tranh cãi và đặt ra câu hỏi về việc vi phạm bản quyền.
Sức mạnh của Trí tuệ Nhân tạo trong việc biến yêu cầu văn bản thành hình ảnh
Khám phá khả năng đáng kinh ngạc của Trí tuệ Nhân tạo (A.I.) trong việc chuyển đổi yêu cầu văn bản đơn giản thành hình ảnh đẹp mắt và sống động.
Khi Reid Southen, một nghệ sĩ khái niệm phim ở Michigan, lần đầu tiên thử một công cụ tạo hình ảnh Trí tuệ Nhân tạo (A.I.), anh ta đã bị thu hút bởi sức mạnh của nó để biến các yêu cầu văn bản đơn giản thành hình ảnh. Nhưng sau khi anh ta biết cách các hệ thống A.I. được đào tạo từ tác phẩm của những người khác, sự tò mò của anh ta đã nhường chỗ cho những suy nghĩ không an lành hơn: Các công cụ này có lợi dụng nghệ sĩ và vi phạm bản quyền trong quá trình này không?
Được truyền cảm hứng từ các thử nghiệm anh ta thấy lan truyền trực tuyến, anh ta yêu cầu Midjourney, một công cụ tạo hình ảnh A.I., tạo ra một hình ảnh của Joaquin Phoenix từ "The Joker". Trong vài giây, hệ thống đã tạo ra một hình ảnh gần như giống với một khung hình từ bộ phim năm 2019.
Lo ngại về việc sử dụng tài sản trí tuệ và vi phạm bản quyền
Đặt câu hỏi về việc các công cụ Trí tuệ Nhân tạo có lợi dụng nghệ sĩ và vi phạm bản quyền trong quá trình tạo hình ảnh từ tài liệu có bản quyền.
Gary Marcus, một giáo sư giảng dạy tại Đại học New York và chuyên gia về Trí tuệ Nhân tạo, đã hợp tác với Reid Southen để thử nghiệm nhiều yêu cầu hơn. Ông Marcus đề xuất loại bỏ các tham chiếu bản quyền cụ thể. "Videogame hedgehog" trả về Sonic, nhân vật châm biếm của Sega. "Animated toys" tạo ra một bức tranh có Woody, Buzz và các nhân vật khác từ "Toy Story" của Pixar. Khi ông Southen và ông Marcus thử "popular movie screencap", Iron Man, nhân vật của Marvel, xuất hiện trong một tư thế quen thuộc.
"Những gì họ đang làm là bằng chứng rõ ràng về việc lợi dụng và sử dụng sở hữu trí tuệ mà họ không có giấy phép," ông Southen nói, đề cập đến việc các công ty Trí tuệ Nhân tạo sử dụng tài sản trí tuệ. Các cuộc thử nghiệm này đặt ra câu hỏi về dữ liệu đào tạo được sử dụng để tạo ra mọi hệ thống Trí tuệ Nhân tạo và liệu các công ty có vi phạm luật bản quyền hay không.
Giải thích của các công ty Trí tuệ Nhân tạo
Các công ty Trí tuệ Nhân tạo đưa ra lời giải thích về việc sử dụng tài liệu có bản quyền và biện pháp khắc phục các lỗi ghi nhớ.
Các công ty Trí tuệ Nhân tạo đã trả lời rằng việc sử dụng tài liệu có bản quyền được bảo vệ theo "sử dụng hợp lý", một phần của luật bản quyền cho phép việc sử dụng tài liệu trong một số trường hợp nhất định. Họ cũng nói rằng việc tái tạo tài liệu có bản quyền quá giống nhau là một lỗi, thường được gọi là "ghi nhớ", mà họ đang cố gắng khắc phục. Các chuyên gia về Trí tuệ Nhân tạo nói rằng ghi nhớ có thể xảy ra khi dữ liệu đào tạo bị quá tải với nhiều hình ảnh tương tự hoặc giống nhau, nhưng vấn đề cũng xảy ra với tài liệu xuất hiện hiếm khi trong dữ liệu đào tạo, chẳng hạn như email.
Ví dụ, khi Reid Southen và Gary Marcus yêu cầu Midjourney tạo ra một "Dune movie screencap" từ "Dune movie trailer", có thể có ít lựa chọn cho mô hình tham khảo. Kết quả là một khung hình gần như không thể phân biệt được với một khung hình trong trailer của bộ phim.
Biện pháp phòng ngừa của các công ty Trí tuệ Nhân tạo
Các công ty Trí tuệ Nhân tạo đã thiết lập các biện pháp phòng ngừa để ngăn hệ thống A.I. tạo ra tài liệu vi phạm bản quyền.
Các công ty Trí tuệ Nhân tạo cho biết họ đã thiết lập các biện pháp phòng ngừa để ngăn hệ thống A.I. của họ tạo ra tài liệu vi phạm bản quyền. Nhưng Gary Marcus nói rằng mặc dù có những chiến lược đó, tài liệu có bản quyền vẫn lọt qua. Khi các nhà báo của The New York Times yêu cầu ChatGPT tạo ra một hình ảnh của SpongeBob SquarePants, nhân vật hoạt hình dành cho trẻ em, nó đã tạo ra một hình ảnh rất giống với bản quyền. Chatbot cho biết hình ảnh chỉ giống với tác phẩm có bản quyền. Sự khác biệt rất nhỏ - cái cà vạt của nhân vật màu vàng thay vì màu đỏ, và nó có lông mày thay vì mi mắt.
Giáo sư Kathryn Conrad, người dạy tiếng Anh tại Đại học Kansas, đã tiến hành các thử nghiệm riêng vì ông lo lắng rằng các hệ thống Trí tuệ Nhân tạo có thể thay thế và làm giá trị giảm sút cho các nghệ sĩ bằng cách sử dụng tài sản trí tuệ của họ. Trong các thử nghiệm của mình, cuối cùng được công bố cùng với Gary Marcus, cô yêu cầu Microsoft Bing tạo ra một "nhân vật trò chơi video Ý" mà không đề cập đến Mario, nhân vật nổi tiếng thuộc sở hữu của Nintendo. Công cụ tạo hình ảnh từ Microsoft đã tạo ra các tác phẩm nghệ thuật rất giống với tác phẩm có bản quyền.
Khám phá sự phát triển của Trí tuệ Nhân tạo trong nghệ thuật và bản quyền
Tìm hiểu về sự phát triển của Trí tuệ Nhân tạo trong lĩnh vực nghệ thuật và những câu hỏi về việc sử dụng tài sản trí tuệ và vi phạm bản quyền.
Kể từ khi cuộc thử nghiệm đó được công bố vào tháng 12, công cụ tạo hình ảnh đã tạo ra các kết quả khác nhau. Một yêu cầu giống nhau, được nhập vào vào tháng 1 bởi các nhà báo của The New York Times, đã tạo ra các hình ảnh khác xa hơn so với tác phẩm có bản quyền, cho thấy rằng công ty có thể đang củng cố biện pháp phòng ngừa của mình.
"Đây là một miếng băng dính trên vết thương đang chảy máu," Giáo sư Kathryn Conrad nói về các biện pháp phòng ngừa được thực hiện bởi các công ty Trí tuệ Nhân tạo. "Việc này không thể dễ dàng được sửa chỉ bằng một hàng rào bảo vệ."